Tự đi Đài Loan – Sương Mờ A Lý, kinh nghiệm xương máu

#Tìm_bạn_đồng_hành

#SƯƠNG_MỜ_A_LÝ

Chắc chắn trong nhóm chúng ta đã có nhiều bạn yêu và rong ruổi Đài Loan. Cùng với Nhật Bản, Đài Loan là 1 trong 2 quốc gia mà mình thích đi du lịch nhất, thậm chí mong thế giới mau chóng khống chế dịch bệnh để mình có thể đến với Đài Loan…lần thứ 4.

Hôm nay, mình cùng các bạn hoài niệm về A Lý Sơn (Alishan) – một trong 2 vườn quốc gia thu hút đông đảo du khách của Đài Loan (còn lại là vườn quốc gia Taroko). Nằm ở phía Tây Nam Đài Loan, nên bạn cũng không quá khó để đến đây, đi từ Taichung hay Đài Nam đều được, và hành trang của các bạn đừng quên chiếc thẻ thần thánh Easy Card, có thể đi xe bus, tàu điện, xe lửa, thuê xe đạp….có thể top-up và sử dụng tại các cửa hàng tiện lợi xứ Đài.

Do mãi chơi quên chụp nhiều hình ảnh cảnh vật, sợ không đủ minh họa nên đành phải đưa thêm vài tấm hình có dính “siêu mẫu U50” mà sự nghiệp thời trang…cũng đã ở bên kia sườn dốc (hic hic), mong các bạn thông cảm nha…

Alishan đẹp suốt 4 mùa, trong đó, mình nghĩ các bạn sẽ rất phấn khích với mùa Xuân khi hoa đào khoe sắc thắm, hay mùa thu khi không gian lấp đầy lá vàng lá đỏ lãng mạn…

Nhưng mình lại đến đây mùa đông. Sáng thứ Bảy se lạnh, mình dậy sớm tìm đường ra Ga Đài Nam mua vé tàu lửa đi Chiayi (Gia Nghĩa), từ đó đi núi Alishan huyền thoại bằng xe bus. Cô bán vé biết tiếng Anh nhiệt tình quá, bán luôn cho vé tàu lửa xuyên rừng từ Chiayi đến Fenqihu. Wow, đọc thông tin trước ở nhà, khá là vất vả để mua được vé này vì rất ít chuyến. Hành trình 45,8km của tàu Alishan 1 khi chạy qua những ngôi làng, những cánh rừng được du khách chào đón nồng nhiệt. Mọi người đứng 2 bên đường ray vẫy tay chào đoàn tàu với vẻ mặt hân hoan, gần gũi, dường như ai cũng háo hức đón chờ để được nhìn thấy một chứng nhân của quá khứ.

Đây là tuyến đường sắt khổ hẹp được xây dựng dưới thời Nhật Bản chiếm đóng đảo Đài Loan để phục vụ việc vận chuyển gỗ xuyên rừng, những chiếc đầu máy cỗ vẫn còn được lưu giữ tại ga tàu Fenqihu. Ngày xưa, tuyến đường sắt xuyên rừng này chạy trực tiếp từ Chiayi tới Alishan, tuy nhiên do ảnh hưởng của bão và một vài sự cố sập hầm nên bây giờ tuyến đường sắt này chỉ còn được duy trì chặng Chiayi tới Fenqihu.

Tới ga Fenqihu, mình tìm mua cơm hộp giá TWD 130, khay cơm xinh xinh bằng gỗ ép, đảm bảo dinh dưỡng với thịt và nhiều loại rau cải. Nghe nói ông chủ nhờ bán cơm hộp cho lữ khách mấy chục năm nay mà trở thành đại gia của vùng. Có điều thật đáng tiếc là trời lạnh, đói bụng, quên hẳn việc chụp cái hộp cơm xinh xắn giới thiệu cho các bạn chưa biết.

Trong thời gian chờ xe bus để đi nốt chặng đường 25,6 km đến Alishan, mình có ghé vào tiệm bánh Donut ngay trạm dừng để hỏi thông tin thì bất ngờ khi biết cô chủ tiệm là người Việt ở quận Tân Phú, theo chồng về Đài Loan. 30’ phút ngắn ngủi nhưng cũng đủ cho 2 người viễn xứ huyên thuyên mọi thứ. Lên ngồi xe bus rồi, cô bé và ông chồng Đài hiền lành còn vẫy tay chào cho đến khi xe bus dần khuất vào sương núi…

Đến Alishan, tôi chỉ phải mua vé với giá giảm 50% (chỉ TWD 150 so với TWD 300), đây cũng là sự ưu ái của ngành du lịch Đài Loan dành cho du khách hay dân địa phương sử dụng phương tiện công cộng đến công viên quốc gia, lại là một cách làm du lịch rất văn minh của xứ họ.

Alishan chìm trong sương phủ chiều đông với con đường gỗ dành cho khách bộ hành tuyệt đẹp uốn lượn hơn 1km. Thả hồn, tạo dáng, bạn dễ dàng tìm cho mình những góc ảnh đẹp lung linh huyền ảo, hòa quyện cùng thiên nhiên để tách biệt khỏi cuộc sống gấp gáp, ồn ào nơi phố thị…Cám ơn gió, sương Alishan đã thổi vào mình một nguồn năng lượng để hít vào thật căng lồng ngực, để đủ sức trãi nghiệm một trong những hành trình lý thú nhất của mình ở xứ Đài.

Chiều muộn, mình lại bắt đầu hành trình 70km trên những con đường uốn lượn bằng xe bus về ga Chiayi rồi từ đó đi train về đến ga Đài Nam hơn 22h tối…

Chợt văng vẳng đâu đó lời nhắn của cô bé tiệm bánh Donut lấy chồng sống hạnh phúc nơi thị trấn cổ Fenqihu khi tiễn mình lên xe : lần sau đi Đài Loan, anh nhớ đến đảo Bành Hồ tham quan nhé…

[ad_1]
[ad_2]
————
Credit:Tìm bạn đồng hành Du lịch nước ngoài