Rực rỡ mùa hoa đăng Chư Đăng Ya

Núi lửa Chư Đăng Ya thuộc huyện Chư Păh nằm cách phố núi Gia Lai 30km về phía Đông Bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20km. Ngọn núi lửa này đã ngừng hoạt động hàng triệu năm và người dân sử dụng đất trên sườn đồi để làm nông nghiệp. Chúng không chỉ khiến ngọn núi lửa này trở nên sống động hơn bao giờ hết mà còn “may” cho Chư Đăng Ya chiếc áo hoa vàng rực rỡ mỗi khi đông về.

Nghe có vẻ lạ đúng không? Mùa đông khiến người ta liên tưởng đến một khung cảnh tĩnh lặng, mang màu sắc u sầu lạnh lẽo, hay những cành cây rụng lá đang ươm mầm cho mùa xuân. Nhưng trong Cao nguyên ngược lại, vào cuối mỗi năm, từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch, Hoa dã quỳ Chư Đăng Ya rực rỡ sắc vàng, mang hơi ấm lan tỏa phố núi, như muốn làm khô cả những hạt mưa cuối mùa.

Hoa dã quỳ còn được gọi là hoa dã quỳ, sơn dã quỳ, với hàng chục tên gọi khác. Nó trông tương tự như hoa hướng dương nhưng nhỏ hơn nhiều. Tuy chỉ nở một lần trong năm vào cuối đông nhưng loài hoa này lâu tàn, có khi đến Tết Nguyên đán nếu mưa lâu ngày.

Hoa dã quỳ
Cỏ chân ngỗng trông giống hoa hướng dương nhưng nhỏ hơn (Ảnh: Internet)

Nếu bạn hỏi tôi xem hoa dã quỳ ở đâu đẹp nhất, tôi chắc chắn không ngần ngại nói cho bạn biết, hãy đến với thiên đường Bạn sẽ thực sự muốn đứng đó cho đến cuối mùa giải. Có nhiều cách để đi đến ngọn núi lửa này, nhưng phổ biến nhất là xuất phát từ thành phố Pleiku, đến ngã ba Biển Hồ rồi rẽ phải theo tỉnh lộ 671, qua xã Chư Jôr (huyện Chư Păh) là đến địa phận. Xã Chư Đăng Ya. Đi thẳng theo hướng trung tâm xã, bạn sẽ thấy một ngọn núi hình nón phía xa. Tiếp tục men theo con đường đất đỏ là đến làng Ploi Lagri, một ngôi làng nằm dưới chân ngọn núi lửa huyền thoại.

Đừng vội nản lòng khi đường có vẻ hơi khó tìm, bởi khi đi dọc con đường đất đỏ vào bản, bạn đã bị sắc màu hai bên đường “trêu đùa”. Bạn có thêm động lực nào không? Hãy cố gắng lên vì hành trình khám phá Chư Đăng Yah của bạn chỉ thực sự bắt đầu khi bạn đứng trước một cây cổ thụ to lớn dưới chân núi. Những cây cổ thụ bao quanh núi có tuổi đời hàng trăm năm, bị vùi sâu đến mức có thể chứa cả một người bên trong.

Đường đến Chư Đăng Ya
Đường lên núi Chư Đăng Ya cũng ngập sắc vàng hoa dã quỳ (Ảnh: Internet)
Gốc cây trăm năm tuổi
Cây cổ thụ trăm tuổi có thể chứa cả người bên trong (Ảnh: Internet)

Đường lên núi phải đi bộ vì cây cối đã chiếm hết lối đi, không thể di chuyển bằng xe máy. Tuy leo núi có chút khó khăn nhưng bù lại, bạn chắc chắn được trả công.

Leo lên miệng núi lửa, bạn sẽ lạc vào một lòng chảo khổng lồ hay một đấu trường của châu Âu thời trung cổ với sân hình tròn, phẳng, được bao bọc bởi vách đá nghiêng một góc 45 độ. Đặc biệt hơn, tất cả khung cảnh trước mắt bạn lúc này, không phải là một ngọn núi lửa đáng sợ mà là những hàng khoai, hàng ngô thẳng tắp chạy dài, xanh mướt, đồi chè trải dài ngút ngàn. , xanh đến tận chân trời. Cả thiên đường được bao phủ bởi một tấm thảm vàng rực rỡ xen kẽ với màu xanh của cỏ cây như tô điểm thêm cho núi Tây Nguyên hùng vĩ.

Toàn cảnh núi lửa Chư Đăng Yah
Toàn cảnh núi lửa Chư Đăng Ya (Ảnh: Internet)
Màu xanh bất tận Chu Đăng Yah
Từ miệng núi lửa nhìn xuống là những bình nguyên xanh mướt (Ảnh: Internet)

Điều đặc biệt là hoa dã quỳ trên núi Chư Đăng Ya không mọc hoang, trải dài trên sườn núi. Những bông hoa này rất tự nhiên tạo thành những hàng rào vàng quanh ruộng khoai xanh mướt.

hàng rào của hải quỳ hoang dã
Hàng rào hoa dã quỳ trên núi Chư Đăng Ya (Ảnh: Internet)
Hoa hải quỳ hoang dã săn ảnh
Du khách thích “săn” những bức ảnh độc đáo về dã quỳ (Anh: Internet)

Chư Đăng Ya hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ như dã quỳ nhưng đầy quyến rũ. Khi khung cảnh nhân tạo trong thị trấn xa hoa không làm hài lòng du khách quay trở lại Thiên nhiên Để rồi, mỗi lượt núi Chư Đăng Yah với cây xanh, trời xanh, hoa vàng là phần thưởng tuyệt vời để con người trút bỏ những lo toan thường ngày và nhẹ nhàng, thoải mái ngắm cảnh thiên nhiên.