Phú Quốc – Lặng nghe lời thì thầm của biển

Phú Quốc từ lâu đã nổi tiếng gần xa với những bãi biển trải dài, những rặng dừa ngày đêm rì rào sóng vỗ. Người ta đến vùng đất này để nghỉ dưỡng trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng, tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài, cũng như tìm kiếm cho mình những phút giây thư thái đích thực.

– Du lịch Phú Quốc tự túc khiến du khách “mãn nhãn”.

Làng chài Hàm Ninh có gì hấp dẫn du khách

“Sài Gòn, những ngày đầu năm

Mai thân mến!

Chị tôi! Bạn khỏe không? Hiện tại công việc vẫn ổn chứ? Vậy là đã lâu rồi, hai chị em tôi không gặp nhau kể từ khi tôi chuyển hẳn về quê. Hôm nay em sáng tác bức ảnh hai đứa đi chơi mà tự dưng em nhớ anh vô cùng.

Vào một buổi chiều chủ nhật đẹp trời như hôm nay, em ngồi trong một quán cà phê yên tĩnh ở quận 3 và viết cho em điều này. Tôi vẫn chưa thể nói lời cảm ơn vì đã luôn ở bên chị này trong suốt những ngày mà chị tạm gọi là “khủng hoảng tuổi 25”. Cô nhớ Phú Quốc, nơi chúng ta cùng nhau đi từ Nam đảo ra Bắc đảo, không sót một điểm nào.

Tôi nghĩ kỷ niệm này có giá trị đối với tôi rất nhiều! Những ngày trên hòn đảo Phú Quốc xinh đẹp thực sự là những ngày thơ mộng, không lo âu, phiền muộn.

Để rồi khi trở lại Sài Gòn, cô ấy như điện thoại được sạc đầy pin, tự tin, vui vẻ và tiếp tục phấn đấu cho những mục tiêu mới trong tương lai … “

Phú Quốc từ lâu đã nổi tiếng gần xa với những bãi biển trải dài, những rặng dừa ngày đêm rì rào sóng vỗ. Người ta đến vùng đất này để nghỉ dưỡng trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng, tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài, cũng như tìm kiếm cho mình những giây phút thư thái đích thực. Với nhiều người, đây chắc chắn là một điểm đến không quá mới mẻ, được ưu tiên hàng đầu khi lên kế hoạch đi đâu đó cùng bạn bè và gia đình.

Tuy nhiên, là những người thích khám phá văn hóa bản địa, mang trong mình trái tim trẻ trung, chúng tôi muốn nhìn thấy một Phú Quốc khác. Hành trình “Phú Quốc – Lặng nghe tiếng biển rì rào” sẽ phần nào khiến mọi người có cái nhìn phong phú và toàn diện hơn về vùng đất trù phú này.

nhung-rang-dao-phu-quoc
Những rặng dừa trên đảo Phú Quốc

Trong khi viết lại hành trình này, tôi đã nhiều lần nhắm mắt hồi tưởng lại cả chuyến đi, từng chút một, nó hiện ra như một thước phim thanh xuân chậm rãi và vô cùng sống động. Bạn tôi! Bạn có biết? Phú Quốc không chỉ có biển đảo mà còn có những con đường đất đỏ, những làng chài nép mình bên bờ biển, những vườn tiêu xanh bạt ngàn, những đồi sim tím biếc phủ cả vườn hay nụ cười nhân hậu. của người dân nơi đây khi phải mưu sinh ngày đêm trên vùng biển này. Chúng tôi cảm nhận được tất cả những điều đó, được làm tròn và tinh tế từng chút một.

“Huỳnh Anh! Sau này có thời gian thì về Phú Quốc thăm dì nhé!”

Tôi nhớ rất rõ những gì người lái đò nói với tôi khi chúng tôi từ đảo trở về Phú Quốc, với giọng miền Tây đặc sệt, nhưng rất chân chất và hào sảng. Đáng quý hơn bất cứ kinh nghiệm du lịch nào, chúng tôi nghĩ mình đã cảm nhận được phần nào nỗi vất vả của người dân nơi đảo xa.

Chúng tôi chọn di chuyển bằng đường hàng không, từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Phú Quốc mất hơn 30 phút bay, khởi hành lúc 6h sáng. Phú Quốc chào đón chúng tôi bằng gió trời lồng lộng, kèm theo chút mặn mòi của biển len lỏi trong không khí và chút se lạnh đầu xuân.

Nhắc đến Phú Quốc là nói đến bãi biển thì nhất định phải đến Bãi Sao – nơi được người dân địa phương đánh giá là bãi biển đẹp nhất Phú Quốc. Khi bạn đến đây cũng là lúc trời chạng vạng, ngắm nhìn sinh hoạt của người dân ven biển khi chiều buông xuống cũng rất thú vị.

Trên đường từ chợ Dương Đông đến bãi Sao, nếu có dịp, bạn hãy ghé thăm những vườn tiêu xanh ngút ngàn. Đây là một trong những loại nông sản mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này. Màu xanh của cây tiêu cũng là màu xanh hy vọng về kinh tế cho bà con nông dân nơi đây.

vuon-ho-chi-phu-quoc
Vườn tiêu Phú Quốc

Nghe mọi người mách, đến Phú Quốc thì nhất định phải đến thử món Bún Quay Kiến Xây, món ăn nổi tiếng một vùng. Vì vậy, ngay khi trở lại chợ Dương Đông, chúng tôi đã lao ngay vào địa điểm ẩm thực này để tìm hiểu. Quả thật, cùng với bún chả Hà Nội hay bún thịt nướng Sài Gòn, bún chả Kiến Xơn Phú Quốc là một trong những món bún ngon nhất mà tôi từng được nếm thử. Cửa hàng được đông đảo cả người dân địa phương và người dân địa phương. Đến đây mới thấy người dân Phú Quốc rất biết làm ăn, biết chế biến những đặc sản sẵn có của quê hương như tôm, mực… để tạo nên món bún ngon tuyệt này.

Chiều tàn, màn đêm bao trùm khắp đảo, cũng là lúc chợ Dương Đông trở nên nhộn nhịp nhất. Các bà các mẹ thường nói, đến một vùng đất nào đó thì nhất định phải ghé chợ chính của nơi đó, bởi chợ là nơi phản ánh rõ nét nhất những nét văn hóa. Không phải dĩ nhiên mà chợ Đồng Xuân hay chợ Bến Thành trở thành những hình ảnh in trên bưu thiếp, chợ Dương Đông của Phú Quốc cũng là một địa điểm tiêu biểu như vậy. Hàng quán san sát nhau, không thiếu hải sản, nước dừa, đường thốt nốt, trái cây nhìn đã mắt… Đây chính là thiên đường ẩm thực về đêm của đảo ngọc Phú Quốc.

Sáng sớm ngày thứ 2, đoàn khởi hành đến làng chài Hàm Ninh – làng chài lớn nhất của huyện đảo Phú Quốc. Tại đây, cả hai đã có cơ hội ăn rất nhiều hải sản tươi sống được chế biến tại chỗ. Và cũng là dịp để tôi hiểu thêm về những con người sống quanh năm làng chài này. Tương tự như hình tượng người phụ nữ trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, chúng ta bắt gặp rất nhiều “Người đàn bà làng chài” ở Hàm Ninh. Phụ nữ làm việc chăm chỉ, hết lòng vì gia đình, lặn lội bắt ốc, đàn ông gánh vác những công việc nặng nhọc hơn như kéo lưới, chèo thuyền. Cuộc sống làng chài hối hả như một xã hội thu nhỏ.

phu quoc-lang-nghe-to-tranh-from-bien-1
Bãi biển phú quốc ngập nắng

Sau khi thăm làng chài Hàm Ninh, chúng tôi quay ngược lên phía bắc để đến với Gành Dầu. Trên đường đi, nếu có đủ thời gian, bạn nên ghé thăm các cơ sở chế biến rượu sim và nước mắm. Tất cả đều mở cửa miễn phí cho công chúng. Hãy ghé qua, cùng nhau uống rượu sim ngọt ngào để cảm nhận chút tình người nơi đảo xa.

Đối với tôi và Mai, có lẽ được ngắm hoàng hôn ở Gành Dầu là một trong những niềm hạnh phúc giản dị nhưng đáng nhớ nhất trong chuyến du lịch Phú Quốc. Bây giờ, đôi khi tôi nhắm mắt và nhớ về buổi chiều hôm đó. Mũi tôi có mùi mặn và tai tôi như có biển đang rì rào. Chiều tà, những đoàn thuyền đánh cá ra khơi.

“Mặt trời đi vào biển lửa

Sóng đã cài then, đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

Gió hát buồm dọc bờ biển ”

Ngày cuối cùng ở Phú Quốc, hai đứa dành thời gian đi thăm Hòn Mây Rút, Hòn Móng Tay, Hòn Xưởng … Thường thì khi đi tham quan đảo, bạn nên đặt trước dịch vụ được bày bán rất nhiều ở chợ Dương Đông. Bạn sẽ có cơ hội lặn biển và thử các loại hải sản quý hiếm như bào ngư, cá chình… trên những ngôi nhà nổi trên biển.

Khi trở lại Phú Quốc, không biết thương hai cô gái thành phố cho vui, người lái đò bảo nếu có dịp quay lại, có lẽ lúc đó tôi vẫn làm nghề này. Đúng! Chúng tôi chắc chắn sẽ quay trở lại.

Tôi đã có cơ hội đi du lịch nhiều nơi như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, đúng lúc tôi nhận ra rằng Việt Nam cũng đẹp không kém bất cứ nơi nào trên thế giới. Xin cảm ơn Phú Quốc! Cảm ơn những nụ cười nhân hậu và những con người mến khách nơi đây đã cho tôi những kỷ niệm khó quên của tuổi trẻ. Tôi cũng tin rằng, cõi mơ có thật không ở đâu xa, nó nằm trong mỗi chúng ta, nếu chúng ta yêu và cảm nhận nó.

Tác giả: Trần Huỳnh Anh Giải nhì cuộc thi viết về du lịch “Tiếp cận bản đồ của bạn – Gặp gỡ linh hồn của bạn”do phuotbuitổ chức.

Trung Quốc

Chia sẻ với mọi người nếu thấy nội dung hữu ích – Du lịch giá rẻ phuotbui