Kinh nghiệm du lịch Làng Vân, Đà Nẵng – điểm phượt đã bị thời gian lãng quên

Không chỉ thành phố đáng sống, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ban tặng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Vì vậy, trekking nói chung và đặc biệt là trekking Làng Vân luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến đây.

Về làng Vân

Toàn cảnh Làng Vân.  (Nguồn: BlogAnChoi)
Toàn cảnh Làng Vân. (Nguồn: BlogAnChoi)

Làng Vân nằm nép mình dưới chân đèo Hải Vân, nằm ở phía Bắc, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km. Đây là nơi ở của những người mắc bệnh phong, sống tách biệt với xã hội những năm 1980. Từ trước đến nay, nơi đây chỉ còn một số người dân làm nghề chài lưới nên Văn Lang vẫn giữ được nét hoang sơ, mộc mạc. của một làng chài ven biển. Hãy theo chân chúng tôi trong chuyến đi bộ đến điểm đến bị lãng quên này!

Làng Vân dưới con mắt của các nghệ nhân như lung linh hơn:

Cách di chuyển đến Làng Vân

Có 2 cách để di chuyển đến Làng Vân:

• Phương pháp 1: Đi thuyền sang trọng (không đắt nhưng đắt). Đi thẳng đường biển Nguyễn Tất Thành, đến khúc cua quốc lộ 1A sẽ có mấy nhà dân, bạn đến đó hỏi thuê tàu đi Làng Vân sẽ có người hướng dẫn. Phí đi đò khoảng 200.000 đồng / người (thông thường đi Văn Lang sẽ có khoảng 8 – 10 người).
  • Phương pháp 2: Đi bộ từ trên xuống theo cách cổ điển (cực kỳ mất công và thời gian, nhưng rất vui). Từ chân đèo đi lên khoảng 2 km sẽ có một quán nước nhỏ ngay đường xuống Làng Vân. Các bạn đến đó gửi xe, vì bọn mình đi qua đêm nên phí gửi xe là 40.000đ / xe.

Nhóm chúng tôi đi khoảng 20 người nên thời gian trekking đến địa điểm cắm trại là khoảng 1 giờ 30 phút – 2 giờ (chúng tôi chọn bãi biển xa nhất vì chúng tôi muốn tách biệt hoàn toàn với các nhóm khác).

Đi xe máy lên đèo Hải Vân
Đi xe máy lên đèo Hải Vân. (Nguồn: BlogAnChoi)

Bạn nên đến Làng Vân vào thời gian nào?

Thời điểm thích hợp để đến Làng Vân là vào cuối Xuân – cuối Thu (tháng 3 – 9), vì lúc này hầu như không có mưa, không ảnh hưởng đến đường đi và các hoạt động vui chơi. Chúng tôi quyết định trại 1 ngày 1 đêm.

Nét hoang sơ mê người (Nguồn: BlogAnChoi)
Nét hoang sơ mê hoặc lòng người. (Nguồn: BlogAnChoi)

Lịch trình trekking Văn Lang tham khảo

Ngày 1: Chuẩn bị và di chuyển đến điểm trekking

Buổi sáng đầu tiên, chúng tôi đã dành thời gian để chuẩn bị món ăn, đồ uống và một số dụng cụ cần thiết cho chuyến đi. Chúng tôi khởi hành từ thành phố Đà Nẵng lúc 14 giờ sáng.

Lộ trình của đoàn phượt.  (Nguồn: BlogAnChoi)
Lộ trình của đoàn phượt. (Nguồn: BlogAnChoi)

Ra quán nước gửi xe 30-45 phút rồi xách hành lý xuống núi (đồ ăn nhiều nên mọi người trong đoàn đuối sức). Đi được nửa đường sẽ thấy đường ray xe lửa, khung cảnh siêu đẹp để dừng chân nhận phòng, 6h tối bọn mình có mặt tại khu cắm trại – bãi tắm cuối cùng.

Con đường khá gập ghềnh.  (Nguồn: BlogAnChoi)
Con đường khá gập ghềnh. (Nguồn: BlogAnChoi)

Hiện nay mặt trời Chưa xuống núi, chúng tôi bắt đầu dựng lều và mở tiệc nướng ngoài trời. Ăn uống, ca hát, nhảy múa đến tận khuya.

Kinh doanh tiệc ngoài trời
Kinh doanh tiệc ngoài trời. (Nguồn: BlogAnChoi)

Ngày 2: Dọn dẹp và trở về

Thật lãng phí nếu bạn bỏ lỡ một đêm cắm trại tuyệt đẹp. Dù dựng lều nhưng một số thành viên trong nhóm mình vẫn quyết định “chui” ra ngoài bãi cát, vừa ngắm sao vừa nghe tiếng lũ của đại dương thật vui.

Vì là mùa hè nên mặt trời mọc rất sớm, tầm 4h30 sáng, chân trời đã ngả màu hồng siêu lung linh. Khoảng 5h30 bình minh đã lên hẳn, cùng bạn đồng hành ngắm bình minh thì còn gì vui bằng?

Bình minh trên biển làm mê đắm lòng người.  (Nguồn: BlogAnChoi)
Bình minh trên biển làm mê đắm lòng người. (Nguồn: BlogAnChoi)

Sau khi ngắm bình minh, chúng tôi vệ sinh cá nhân và cùng nhau ăn sáng vui vẻ. Do buổi sáng biển rất nắng nên chúng tôi quyết định thu dọn hành lý và quay về lúc 6h sáng. Lên núi càng mệt hơn, nhưng vì đồ ăn sạch sẽ nên tôi cũng cố gắng như lúc xuống núi.

Khoảng 8h30, chúng tôi lên đến nơi gửi xe, ghé quán nghỉ ngơi lấy lại sức. Sau đó, chúng tôi “về chung một nhà nhé mọi người” và kết thúc hành trình phượt đáng nhớ với nhiều kỉ niệm khó quên.

Đường về cũng không ổn định
Đường về cũng chông chênh không kém. (Nguồn: BlogAnChoi)

Đồ dùng cần thiết khi phượt Văn Lang

• Sau cùng Ăn cho cả nhóm: Chúng tôi khoảng 20 người nên có 2 con gà, 2 con vịt và 4kg thịt xiên để nướng. Chúng tôi thậm chí còn chuẩn bị bánh mì và xúc xích cho buổi sáng trước khi chúng tôi đi.
  • Nước: Mỗi người chúng tôi mang theo 1-2 chai nước 1L5 để sử dụng cá nhân, vì tình hình nước ngọt ở đây khá khan hiếm.
  • Đèn: Chúng tôi có mang theo một cục pin để thắp sáng chính cho việc ăn uống.
  • Lều: Chúng tôi thuê 4 chiếc lều với giá 120.000 đồng / chiếc. Bạn có thể tìm kiếm dịch vụ cho thuê lều trên Google để có nhiều lựa chọn cho mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một vài chiếc đèn pin để sử dụng khi cần thiết.
  • Dụng cụ y tế, kem chống muỗi để đề phòng bất trắc.

Một số lưu ý khi trekking Làng Vân

Nếu có cơ hội đến đây, tôi có một số lời khuyên sau dành cho bạn:

• Vì con đường khá dốc và nhiều đá và lại băng qua đường ray nên an toàn là yếu tố hàng đầu của chuyến đi.
  • Bạn nên mang theo giày thể thao vì sẽ có nhiều đoạn cực kỳ khó đi.
  • Bãi Xoan là bãi biển đẹp nhất, bạn có thể ngắm bình minh nhưng không tắm được vì nước khá xoáy và rất sâu.
  • Cần có tinh thần tập thể, động viên nhau để tất cả đều cảm thấy vui vẻ dù khoảng cách khá chông chênh.
Một tập thể vững mạnh là công sức của tất cả các cá nhân (Nguồn: BlogAnChoi)

Hi vọng những kinh nghiệm của nhóm chúng tôi sẽ giúp ích được cho bạn trong chuyến phượt tới Làng Vân sắp tới. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác trên phuotbuinhư: